EN TH
ภัยเงียบใกล้ตัว . . . โรคความดันโลหิตสูง

คุณเป็นอีกผู้หนึ่งที่รักสุขภาพ จึงไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะแถวบ้านเป็นประจำ เย็นวันหนึ่งขณะที่คุณวิ่งอยู่ในสวนสาธารณะ แล้วจู่ๆก็เห็นผู้ชายวัยกลางคนที่วิ่งสวนทางคุณมา เกิดอาการปวดศีรษะและแน่นหน้าอกขึ้นมากระทันหัน หน้าตาเหยเกด้วยความเจ็บปวดพร้อมกับทำท่าเอามือมากุมบริเวณศีรษะและหน้าอก ผู้ชายคนนั้นหยุดวิ่งแล้วก็ล้มลงไปตรงนั้นเอง คุณและผู้ที่ออกกำลังกายคนอื่นๆ ต่างก็กรูกันเข้าไปช่วยปฐมพยาบาลเป็นการใหญ่ ในที่สุดรถพยาบาลก็มาถึงแล้วก็นำชายผู้นั้นไปส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที . . . 

 

คงจะมีคนที่โชคดีอย่างชายผู้นี้ไม่มากมายนัก มีบางคนที่โชคร้ายกว่าจะรู้ก็สายไปเสียแล้ว เพราะโรคนี้ถ้าเป็นมากๆ และปล่อยไว้ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็อาจจะรุนแรงถึงแก่ชีวิตได้  ในสัปดาห์นี้หมอจะพูดถึงโรคความดันโลหิตสูงที่มีผู้ที่เป็นและกำลังจะเป็นอยู่มากมายในปัจจุบัน  เจ้าโรคร้ายที่เกิดขึ้นกับชายผู้นี้และกับคนอีกจำนวนมากมักจะไม่แสดงอาการอื่นๆ ให้เจ้าตัวได้รู้  นอกจากมีอาการปวดศีรษะมากๆ หากมีความดันโลหิตที่สูงมาก  ซึ่งคนที่มีความดันโลหิตสูง  ส่วนมากเป็นความดันสูงแบบไม่ทราบสาเหตุ  เรียกกันว่า Essential Hypertension โดยมากมารู้ตัวอีกทีก็คือต้องมีอาการบ่งบอกอย่างชายผู้นี้ หรือมักจะพบว่าตนเองเป็นโรคนี้เมื่อไปพบแพทย์เพราะมีอาการอื่นๆ แล้วค่อยตรวจพบว่ามีความดันโลหิตสูงร่วมอยู่ด้วย นี่คือภัยเงียบที่กำลังคืบคลานเข้ามาหาผู้คนในยุคปัจจุบัน ความน่ากลัวของโรคนี้ไม่ได้มีอาการแค่ปวดศีรษะเพราะมันยังนำพาโรคอื่นมาแถมให้เราได้อีกด้วย  นั่นก็คือโรคหัวใจหรือภาวะหลอดเลือดหัวใจอุดตัน  เส้นโลหิตในสมองแตก  เป็นโรคไต  ทำให้ตาบอดและมีอาการเลือดออกในตาด้วย เมื่อโรคที่กล่าวมานี้มารวมตัวกันแล้ว  คุณคงพอจะทราบแล้วว่ามันจะน่าสะพรึงกลัวขนาดไหน โรคความดันโลหิตสูงมักจะพบในบุคคลที่สูงอายุ แต่ก็พบได้ในคนที่มีอายุน้อยหรืออาจจะพบในเด็กได้เช่นกันแต่มักจะมีสาเหตุซึ่งต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม เรียกภาวะที่เกิดโรคนี้ในคนอายุน้อยหรือในเด็กว่า Hypertension in the young  

 

ปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงของคนในยุคปัจจุบัน ได้แก่ ภาวะน้ำหนักตัวเกินหรือโรคอ้วน ซึ่งมักจะเกิดจากการที่เราตามใจตัวเองในการรับประทานอาหารหรือรับประทานอาหารไม่ถูกสัดส่วน  ปัจจัยเสี่ยงยอดฮิตอีกอย่างคือ ความเครียด ต้องยอมรับว่าในยุคปัจจุบันมีแนวโน้มที่คนเราจะเครียดได้มากขึ้นเพราะชีวิตประจำวันที่ต้องแข่งขันกันเพื่อความอยู่รอดตั้งแต่ แข่งกันขึ้นรถไปทำงาน ไปเรียน รีบทานอาหารเช้าเพื่อจะได้ปฏิบัติงานทันเวลา และภาวะความกดดันอีกหลายสาเหตุที่เราต้องเผชิญอยู่ทุกวันจึงทำให้เกิดภาวะเครียดได้ง่าย การรับประทานอาหารที่มีรสชาติที่เค็มเกินไปก็เป็นปัจจัยเสี่ยงอีกหนึ่งปัจจัย และสุดท้ายที่คนในเมืองมักจะเป็นกันมากก็คือ ขาดออกกำลังกาย ด้วยเพราะเวลาไม่อำนวยและอีกหลายสาเหตุ

 

แน่นอนคุณคงอยากจะทราบวิธีป้องกันเจ้าโรคร้ายนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ หรือในคนที่เป็นโรคนี้อยู่แล้วก็คงอยากจะทราบวิธีที่จะทำให้โรคนี้หายไป หรือไม่ให้ทวีความรุนแรงขึ้น หมอมีวิธีปฏิบัติตนที่ทุกคนสามารถทำได้ เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาขั้นพื้นฐาน  วิธีปฏิบัติที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ ก็คือ  ปรับ Life style  หากมีปัญหาใดๆ ที่ทำให้เกิดภาวะเครียดได้ง่ายเราก็ควรจะแก้ปัญหาเหล่านั้นซะ เพื่อลดภาวะการเกิดความกดดันจนทำให้เกิดความเครียด การปรับการรับประทานอาหาร ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะสามารถป้องกันโรคนี้ได้เป็นอย่างดี  สิ่งแรกที่ควรจะปรับคือควรจะลดเค็มลงในการปรุงอาหารแต่ละครั้ง  โดยเฉลี่ยไม่ควรเกิน 1 ช้อนชา/ วัน หรือ 2.4 กรัมของเกลือ  นอกจากลดเค็มแล้วควรจะลดอาหารมันลงด้วย  โดยให้ทานผักผลไม้และธัญพืชให้มากขึ้น  เรียกง่ายๆ ว่าการปรับอาหารแบบ  DASH Diet ย่อมาจาก Dietary Approaches to Stop Hypertension  ในแต่ละมื้อควรจะพยายามทานผักผลไม้ให้เพียงพอ  ควบคุมปริมาณไขมันและแป้งรวมทั้งน้ำตาล นอกจากนี้เรายังสามารถทานอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยป้องกันและรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้แก่ แคลเซียม โปแตสเซียม  วิตามินซี มีสรรพคุณช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดี  วิตามินอี  มีสรรพคุณช่วยลดโอกาสเกิดหลอดเลือดหัวใจอุดตัน  หลอดเลือดไม่แข็งตัว  Fish Oil (กรดไขมันโอเมก้า 3)  และสมุนไพรจำพวก Garlic มีสรรพคุณช่วยลดความดันได้ หากพบว่ามีภาวะน้ำหนักเกินก็ควรทำการลดน้ำหนักตัวลงอย่างน้อยร้อยละ 5 ของน้ำหนักตัว หากมีน้ำหนักตัวเยอะมากวิธีการออกกำลังกายในน้ำก็เป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่ง หลักการออกกำลังกายของบุคคลที่เป็น Hypertension ควรจะควบคุมความดันให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก่อนโดยการที่ไปปรึกษาแพทย์ เพื่อจะได้ออกกำลังกายได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย  ซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ในระยะยาว  สำหรับการออกกำลังกายที่แนะนำ คือ แอโรบิค การเดิน การปั่นจักรยานโดยไม่หนักจนเกินไป  นอกจากนี้การออกกำลังแบบ ไทชิและจี้กง ก็เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายแบบต่อเนื่องและไม่หนักจนเกินไป  ที่ขาดไม่ได้คือการออกกำลังกาย  แบบ relaxation exercise หรือการทำสมาธิ  ฝึกการหายใจก็จะช่วยได้ดีมาก การออกกำลังกาย แบบยกน้ำหนักนั้นต้องควบคุมความดันให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก่อน และไม่ควรกลั้นลมหายใจขณะยกน้ำหนัก การไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวคุณเองก็จะยิ่งทำให้การรักษาโรคได้ผลมากขึ้น  

 

ด้วยวิธีการรักษาแบบผสมผสาน เริ่มตั้งแต่การปรับเปลี่ยน Life style การปรับอาหาร การออกกำลังกายสม่ำเสมอ  การควบคุมน้ำหนักและรับประทานอาหารเสริมอย่างเหมาะสม วิธีเหล่านี้จะเป็นการช่วยควบคุมและรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ในระยะยาว  

 

เรียบเรียงโดย โรงพยาบาลเซ็นทรัลเยนเนอรัล

http://www.cgh.co.th

สาระสุขภาพที่เกี่ยวข้อง
Copyright © 2018 Central General Hospital. All Right Reserved.